อับเบ้ ปิแอร์ : ชายผู้สามารถเปลี่ยนโลกด้วยความดี






22 มกราคม 2550
ฝรั่งเศสไว้อาลัยแด่การจากไปของบุคคลซึ่งเป็น “ที่รักยิ่งของชาวฝรั่งเศส”

คำยกย่องนี้ มีความหมายลึกซึ้งเกินขอบเขตของ “ความนิยมหรือความรักอย่างหยาบ” ที่เรารู้จักมากนัก เพราะชายที่ได้รับการขนามนามว่า อับเบ้ ปิแอร์ (L’Abbé Prierre) ผู้นี้ สามารถกำหัวใจคนทั้งฝรั่งเศส ด้วยการทำให้ “ความดี” กลายเป็น “รูปธรรม” ที่จับต้องได้

นี่ไม่เป็นเพียงการสูญเสียครั้งสำคัญของคนฝรั่งเศสเท่านั้น แต่เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ

*****

ชายผู้นี้ใช้เวลาทั้งชีวิตต่อสู้กับความอยุติธรรมในหลากหลายรูปแบบ !

เขาเสี่ยงชีวิตของตนเพื่อให้ที่หลบซ่อนและหลบหนีกับชาวยิวที่กำลังหนีการตามล่าจากแกสตาโป และเข้าร่วมในขบวนการต่อต้านนาซี ซึ่งเค้ากลายเป็นบุคคลสำคัญของขบวนการในเวลาต่อมา

ชายผู้นี้คือ นักบวชคาทอลิคที่เรียกร้องให้ศาสนาคริสต์ทำการปฏิรูปครั้งใหญ่ !

เขาเสนอให้พระสามารถแต่งงานได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้สตรีสามารถเป็นนักบวช นอกจากนี้ ยังแสดงความเห็นขัดแย้งอย่างเปิดเผยกับความคิดกระแสหลักของศาสนจักร (หรือของสันตะปาปาทั้งสองท่าน) ที่ไม่สอดคล้องกับปัญหาของโลก โดยเฉพาะในประเด็นการห้ามแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันและประเด็นการห้ามใช้ถุงยางอนามัย

ชายผู้นี้ คือมนุษย์ผู้ไม่สามารถปิดปากเงียบและนิ่งดูดายต่อความอยุติธรรมและความแตกต่างระหว่างมนุษย์

เขาคือผู้ประกาศ เพื่อเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสตื่นขึ้นจากการนิ่งเฉยและเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่กำลังต่อสู้กับภัยหนาว หลังจากพบศพสองแม่ลูกหนาวตายของบนถนน Boulevard de Sébastopol ในเวลาตีสามของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 1954 (ซึ่งในปีนั้น อุณหภูมิลดลงไปจนถึง -15 องศาเซลเซียส)

คำเรียกร้อง ผ่านทางรายการวิทยุของสถานีลุกซอมบูก (Luxambourg หรือช่อง RTL ในปัจจุบัน)ได้ทำให้อับเบ้ ปิแอร์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเวลาต่อไปและคำเรียกร้องดังกล่าวได้กลายเป็นคำประกาศที่ถูกจารึกในความทรงจำของคนฝรั่งเศสจนกระทั่งปัจจุบัน

ชายผู้นี้ คือคนที่สามารถเปลี่ยนทัศนคติของสังคม โดยสร้างเครื่องจักรที่มีชีวิตจิตใจ ซึ่งประกอบขึ้นด้วยฟันเฟืองที่สามารถคิดและรู้สึก นั่นคือ การรวมตัวของกลุ่มคนที่ขับเคลื่อนด้วยสามัญสำนึกและความเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์

คำประกาศของอับเบ้ ปิแอร์ทำให้เกิดความตื่นตัวและการเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างทันทีทันใดในฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังถือเป็นต้นกำเนิดของสมาคม Emmaüs ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้เร่ร่อนไร้ที่อยู่ในฝรั่งเศส รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการก่อตั้งสมาคมการกุศลอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

อับเบ้ ปิแอร์จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ เพื่อผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยเฉพาะผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและผู้อพยพที่ไร้สถานภาพทางกฎหมายและสังคม จนกระทั่งปัจจุบัน

นับว่าคุณูปการณ์ของอับเบ้ ปิแอร์ต่อสังคมฝรั่งเศสนั้นมากมายเกินกว่าจะนำมากล่าวจนจบสิ้นได้

*****

อับเบ้ ปิแอร์ หรือชื่อจริง อองรี กรูแอส (Henri Grouès) เกิดวันที่ 5 สิงหาคม 1912 ที่เมืองลียง ในครอบครัวที่มีฐานะและเคร่งศาสนา ต่อมาเมื่ออายุ 16 ได้เริ่มมีความคิดที่จะบวชและได้บวชเป็นพระในนิกายกาปูแซง (Capucins) เมื่ออายุ 19 โดยได้รับสมญานามว่า ฟิลิป หลังจากนั้น ได้มีบทบาทสำคัญในขบวนการต่อต้านนาซีในช่วงสงครามโลก ภายหลังสงครามยุติ ได้ก้าวเข้าสู่วงการเมืองซึ่งได้รับการเลือกเป็นผู้แทนของ Meurthe-et-Moselle ใน Lorraine รวมทั้งได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เน้นประชาธิปไตย ซึ่งในช่วงนี้ได้พบและร่วมงานกับอัลแบร์ กามูท์

ผู้สนใจประวัติอย่างละเอียดของอับเบ้ ปิแอร์สามารถศึกษาได้จากเว็บของวิกีพีเดีย รวมทั้งบทความอื่นๆ ที่ผู้เขียนคิดว่าน่าจะได้รับการเผยแพร่มากขึ้นตามลำดับทางสื่อต่างๆ

ขอไว้อาลัยแด่การจากไปของอับเบ้ ปิแอร์ ชายผู้มีความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

ความคิดเห็น

noka กล่าวว่า
ยินดีที่ได้รู้จัก .... คงไม่สายเกินไปที่จะรู้จักบุคคลที่ทำคุณอนันต์ให้กับบุคคลอื่นมากขนาดนี้

แม้ว่ากายจะล่วงลับไปแล้ว แต่คุณความดีก็ยังคงอยู่ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง ได้เอาเป็นแบบอย่าง เป็นอีกหน้าของประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกและจดจำ... ชีวิตคนที่เกิดมาครั้งหนึ่งจะมีคุณค่าอะไรไปมากกว่านี้
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ได้ดูข่าวเมื่อวาน คนหลายๆคนพอได้ทราบข่าวการตายของอับเบ้ พิแอร์ถึงกับหลั่งน้ำตา หลายคนยอบรับว่าช็อค หลายคนเดินทางไปวางดอกไม้ไว้อาลัยทั้งที่หน้าโรงพยาบาลและหน้าบ้านหลังสุดท้ายของเขา ดูแล้วพลอยทราบซึ้งใจไปด้วย

ทางช่อง ๒ ของฝรั่งเศสถึงกับเปลี่ยนโปรแกรม prime time กระทันหัน เพื่อไว้อาลัยให้กับการสูญเสียครั้งนี้ เปลี่ยนมาฉายหนังเกี่ยวกับ ช่วงหน้าหนาวปี ๑๙๕๔ ที่อับเบ้ พิแอร์ได้เรียกให้คนฝรั่งเศสเผชิญความจริงว่าสังคมฝรั่งเศสมีผู้ที่นอบกรอบ ที่ไม่มีที่อยู่ ไม่มีอาหาร ผ้าห่มเพียงพอมากเพียงใด รู้จักกันในชื่อว่า L'appel du 54

ในหนึ่งศตวรรษ จะมีรัฐบุรุษที่มีคุณูปการไม่เพียงแต่เพื่อคนในชาติ แต่เพื่อเพื่อนมนุษยชาติ มากเพียงใดกันหนอ

บทความที่ได้รับความนิยม