โอลิมปิค, ซาร์โกซี, คอห์น เบนดิทกับผีปี 68

แดเนียล คอห์น เบนดิท ลุกขึ้นประณามการตัดสินใจของซาร์โกซี ประธานสหภาพยุโรปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิคที่จีน

เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคมที่ผ่านมา แดเนียล คอห์น เบนดิท (Daniel Cohn-Bendit)* สมาชิกรัฐสภายุโรปจากพรรคสิ่งแวดล้อมของเยอรมัน ในฐานะประธานร่วมของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในยุโรป ได้ลุกขึ้นประณามการตัดสินใจเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิคที่ปักกิ่งของประธานาธิบดีฝรั่งเศส นิโกลาส์ ซาร์โกซี ในฐานะประธานสหภาพยุโรป [1]

เขาได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมที่นิโกลาส์ ซาร์โกซีจะเข้าร่วมพิธีเปิดที่ปักกิ่ง ทั้งที่ทางการจีนยังไม่สามารถจัดการกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ทั้งภายในประเทศและในกรณีธิเบต รวมทั้งการควบคุมสื่อต่างๆอย่างเข้มงวดของจีนในช่วงการจัดงาน

ก่อนจะจบท้ายด้วยคำถามถึงผลประโยชน์ทางการค้าของฝรั่งเศสที่จะได้รับจากการขายเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และรถไฟทีจีวีให้กับจีน ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ของเขา ยังได้โพสต์แถลงการณ์สำหรับสื่อ ในเรื่อง Olympic games-Human rights [2] ดังนี้

การเข้าร่วมพิธีเปิดของซาร์โกซีเป็นเรื่องอื้อฉาว
“เป็นเรื่องฉาวที่นิโกลาส์ ซาร์โกซีไม่คว่ำบาตรพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิค เขาเคยพูดว่าการเข้าร่วมของเขาอยู่บนเงื่อนไขของการปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและความคืบหน้าในการเจรจจาระหว่างตัวแทนของจีนและธิเบต ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าใดเกิดขึ้น ในทางตรงกันข้าม ชาวจีนได้ทำการคุกคามอย่างไม่เปิดเผยต่อชาวธิเบตเพื่อไม่ให้ก่อเหตุในระหว่างการแข่งขันและนักโทษการเมืองถูกคุมขังต่อไป แม้แต่ภรรยาและลูกของนักโทษการเมืองฮูเจียก็ยังถูกกักบริเวณ
พิธีเปิดคือมหรสพการเมืองที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่การแข่งขันกีฬา โดยการเข้าร่วมนี้ นิโกลาส์ ซาร์โกซีเท่ากับให้ความเห็นชอบและลงนามยอมรับต่อการฉีกคำสัญญาในเรื่องสิทธิมนุษยชนของจีน ซาร์โกซียังได้แสดงให้เห็นว่าความสำคัญอันดับแรกสำหรับเขาคือการขายโรงงานไฟฟ้านิวเคลีย์และเครื่องบินแอร์บัส ไม่ใช่สิทธิและสวัสดิการของประชาชนเรือนล้าน”



ภายหลังจากเหตุการณ์ในสภาของสหภาพยุโรปเป็นข่าวใหญ่ในฝรั่งเศส วันรุ่งขึ้น สถานีวิทยุ RTL ของฝรั่งเศส ได้สัมภาษณ์แดเนียล คอห์น เบนดิท เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแปลการสัมภาษณ์ครั้งนี้แบบคำต่อคำมาให้อ่านกัน ดังนี้


สวัสดีครับ คุณแดเนียล คอห์น เบนดิท
สวัสดีครับ

เมื่อวานนี้ ในโอกาสที่ประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี แถลงเป้าหมายการทำงานในฐานะประธาน คุณลุกขึ้นแสดงความเห็นต่อเขาอย่างเผ็ดร้อนในสภาที่สตราสบูร์ก เกี่ยวกับการตัดสินใจไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค คุณได้วิจารณ์การตัดสินใจที่จะไปปักกิ่งของเขาในวันที่ 8 สิงหาคม ในฐานะประธานสหภาพ คุณได้กล่าวว่า “นี่คือความอัปยศ” เราเห็นภาพว่าคุณมีอารมณ์ร่วมมากในขณะที่พูด ความรู้สึกนั้นมาจากไหน ?
เพราะว่าผมตระหนัก...ซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียว ที่รู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้องเกิดขึ้น เกี่ยวกับกรณีของจีน ถ้าคุณลองมองดู เราได้ปกป้องชาวจีนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย (กับทางการ) จำนวนมากและในขณะนี้ เราเห็นกลไกของพรรคคอมมิวนิสต์และทางการจีนที่กำลังทำงานอย่างหนัก ซึ่งทุกคน ทุกคนจริงๆ ลืมกลุ่มคนที่ถูกคุมขังอยู่ในประเทศจีนตอนนี้

คุณต้องการจะบอกว่านี่คือ Realpolitik [3] หรือ ?
ใช่ แต่มันแย่กว่า Realpolitik อีก ทุกครั้งที่พูดคุยกับผู้คุมอำนาจทางการเมือง หรือทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับประเทศจีน ตาพวกเขาจะลุกเป็นประกายเลยทีเดียว ทุกคนปลาบปลื้มและความปลาบปลื้มนี้เองทำให้ลืมคุณค่าทั้งหลาย ที่เราต่อสู้เพื่อปกป้องหรือต้องการจะสร้างในสังคม

แต่เรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศสประเทศเดียวนี่ครับ ครั้งที่ผ่านมานี้ คุณต่อว่าประธานาธิบดีซาร์โกซีก็เพราะว่าเขาอยู่ต่อหน้าคุณ แล้วสำหรับพวกนักธุรกิจเยอรมัน นักการเมืองอังกฤษ... ?
ถูกต้องครับ

...คือทั้งยุโรป ลืมคุณค่านั้น... ?
ถูกต้อง ผมมีวิวาทะที่รุนแรงแบบเดียวกันกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมัน พรรคโซเชียลเดโมแครต (เยอรมัน) ประธานาธิบดี อืม ใช่คุณพูดถูก แต่นั่นแหละที่น่าวิตก ทุกคนแสดงออกในลักษณะเดียวกันหมด

คุณคิดว่าถ้าประธานาธิบดีซาร์โกซีตัดสินใจไม่ไปที่ปักกิ่งในวันที่ 8 สิงหาคม มันจะสามารถเปลี่ยนอะไรบางอย่าง ?
อย่างนี้นะครับ มันเป็นคำถามที่อยู่ในทุกเวทีการถกเถียง เป็นคำถามที่เราเจอกรณีเยอรมันตะวันออก ทุกคนพูดแบบนี้กับเราเหมือนกัน แต่นั่น เป็นเรื่องดี พวกเขามีจิตใจดีแต่ไม่รู้ว่าการเมืองจริงๆ มันเป็นยังไง ! ผมไม่รู้ว่าผมจะเปลี่ยนอะไรได้ แต่อย่างน้อย นักการเมืองจีนน่าจะได้ข้าใจว่ามีนักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองในยุโรป ที่ไม่ยอมรับ (การเมืองแบบ) อะไรก็ได้
วันนี้ เราพูดว่า เราต้องการประเทศจีนสำหรับกรณีดาร์ฟูร์ จีนไม่ยอมทำอะไร แต่เราก็ยังต้องการประเทศจีน เราพูดว่าเราต้องการจีนในคณะมนตรีความมั่นคง (แห่งสหประชาชาติ) จีนที่ทำให้ทุกอย่างชะงักหมด...


สำหรับกรณีของอิหร่าน ?
สำหรับกรณีของอิหร่าน ไม่เป็นไร เราทำต่อไป
เราพูดว่าเราต้องการประเทศจีนเพราะจีนเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีตลาดใหญ่ ดังนั้น เราขายโรงงานนิวเคลียร์ให้จีน เราขายรถไฟความเร็วสูง TGV เราขายสัปเพเหระ ขายรถยนต์ให้จีน แต่ในขณะเดียวกัน เราพูดว่า เราเจรจากับจีนเรื่องสิทธิมนุษยชน ..
แต่...ในปี 2001 เราให้จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิค จีนบอกว่า “คุณคอยดู เราจะเปิดตัวเอง สถานการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนจะดีขึ้น” 7 ปีผ่านไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้น


ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
แต่นิโกลาส์ ซาร์โกซีได้ตอบคุณแล้วเมื่อวานนี้ เขาบอกว่า “ผมจะไปปักกิ่ง เพื่อพูดเรื่องสิทธิมนุษยชนและปกป้องมัน” บางทีนั่นอาจจะช่วยอะไรบ้างไม่ใช่หรอ ?

ใช่ แต่ไม่จริง คุณเชื่อจริงหรือว่า... ความจริง พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิคเป็นแค่โอกาสที่ผู้ปกครองจะมาโชว์ตัว ถ้านั่นเป็นประเทศประชาธิปไตย เขาจะแสดงออกแบบประชาธิปไตย แต่ที่นี่จะมีแต่ภาพของเหมาเจ๋อตุงทั่วไปหมด และพวกนิยมเหมา (ที่มีอิทธิพล) ในปี 68 พวกอดีตปี 68 จะมีความสุขมากที่มีโอกาสได้ระลึกถึงความหลังอันสวยงามในอดีต ฯลฯ และลองคิดดู ภาพซาร์โกซีร่วมวงไพบูลย์กับศิษย์เก่ารุ่นปี 68...



คอห์น เบนดิทในวัย 24 ขณะเผชิญหน้ากับหน่วยปราบจลาจลของปารีส ภาพประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของ 68


มันตลกที่คุณพูดอย่างนั้น ! แล้วมันก็ยิ่งตลกเมื่อเป็นคุณที่พูดประโยคนี้ !
ใช่ แต่อย่างนี้นะ ผมไม่เคยเป็นพวกนิยมสตาลินหรือนิยมเหมา แต่ยังไงก็ตาม มันจะไม่น่าเชื่อเลย คุณจะเห็นผู้บริหารและพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาเข้าฉากพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิค งั้นคุณอาจบอกผม ใช่..ก็เมื่อชาวจีนเป็นชาตินิยมมาก... จริง
ตอนนี้ หลายคนภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค จริง..นั่น ผมไม่ปฏิเสธ แต่คนเยอรมันเหมือนกัน ที่เคยภาคภูมิใจที่ได้จัดโอลิมปิค (ฤดูร้อน) ในปี 1936 คนเยอรมันเหมือนกันที่เคยเป็นชาตินิยมมาก คนเยอรมันเหมือนกันที่เคยสนับสนุนฮิตเลอร์ การที่ประชาชนผิดพลาดไม่ควรจะเป็นข้ออ้างให้เราต้องผิดพลาดตามไปด้วย


คุณจะร่างรายชื่อนักโทษการเมืองร่วมกับแบร์นารด์ คูชแนร์ (รมว. ต่างประเทศของฝรั่งเศส) เพื่อให้ประธานาธิบดีนำไปเสนอต่อทางการจีน นั่นคือสิ่งที่ประธานาธิบดีเสนอให้คุณ ?
คือในการพูดคุยกันหลังจากนั้น ในการพูดคุยกับแบร์นารด์ คูชแนร์และนิโกลาส์ ซาร์โกซี เขาบอกกับผมว่าเขาต้องการให้ผมทำรายชื่อให้ เพราะเขาต้องการไปพูดเรื่องนักโทษการเมือง ชัดเจนอยู่แล้วว่าเรามีรายชื่อของผู้ต่อต้าน (ทางการจีน) ที่ถูกคุมขังพร้อมอยู่เสมอ ในนั้นมีชื่อนาย Hu Jia
คุณต้องทราบว่า จำนวนนักโทษเพิ่มขึ้น 10 เท่าในไม่กี่เดือนมานี้ที่ปักกิ่ง และยอดการจับกุมในที่พักอาศัยก็เพิ่มขึ้นกว่า 30 เท่า ในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา



ทางการปักกิ่งเข้มงวดขึ้น ?
แน่นอน
โรซา ลักเซมเบิร์ก [4] กล่าวไว้อย่างถูกต้อง ปักกิ่งใช้ระเบียบเป็นใหญ่ในการปกครอง เธอเคยพูดอย่างนั้นเกี่ยวกับเบอร์ลิน


แต่นั่นนานมาแล้ว !
ใช่ นานมาแล้ว แต่มันยังคงเป็นความจริงเดียวกัน


ประธานาธิบดีได้ต่อว่าคุณในภายหลังเรื่องน้ำเสียงและความรุนแรงของท่าทีในการแสดงความเห็นรึเปล่า?
ไม่ ไม่ ไม่

เขาเข้าใจดี?
ใช่ เขาเป็นอย่างนั้น และนั่นคือด้านที่แท้จริงของซาร์โกซี ผมเชื่ออย่างนั้น... นอกจากนี้ ในการตอบของเขา เขาก็แข็งกร้าวพอกับผม มันเป็นอย่างนั้น เขาเป็นทนาย เขาชอบอรัมภบท เราก็ได้พูดโต้ตอบกัน ผมเอง ผมพูดสิ่งที่ผมรู้สึก นอกจากนี้ มันอยู่ในช่องของการตอบของผมต่อประธาน ผมแค่ไม่ได้ขึ้นมาเฉยๆเอง

พอดีที่เราพูดถึงสหภาพยุโรป คุณจะลงสมัครในประเทศฝรั่งเศสสำหรับการเลือกตั้งของยุโรปปีหน้า ?
ผมจะเป็นผู้สมัครในยุโรปสำหรับการเลือกตั้งปีหน้า

อืม ในยุโรป ใช่ แต่ฝรั่งเศสอยู่ในยุโรป งั้น คุณจะเป็นผู้สมัครในฝรั่งเศส ?
ผมจะเป็นผู้สมัครในฝรั่งเศสหรือในเยอรมัน

คุณยังไม่ต้องการบอก ตอนนี้ ?
ผมยังไม่ทราบ

คุณลังเล ?
มันขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง ผมจะไปงานสัมมนาของพรรคเขียวฝรั่งเศส ผมมีรายละอียดข้อเสนอสำหรับพรรคเขียวฝรั่งเศสเพื่อรวมกลุ่มพรรคเขียว (ในยุโรป) ปัญหาอยู่ที่ว่าพวกเขาพร้อมจะทำมันหรือเปล่า

อย่างนั้น คำตอบคือเมื่อไหร่ คุณแดเนียล คอห์น เบนดิท ?
คำตอบ เดือนกันยายน อย่างช้าปลายกันยายน ต้นตุลาคม



ที่มาของบทสัมภาษณ์ http://www.rtl.fr/fiche/685194/daniel-cohn-bendit-sarkozy-renoue-avec-les-soixante-huitards.html


---------------------------

*แดเนียล คอห์น เบนดิท เกิดในประเทศฝรั่งเศส (ในช่วงที่พ่อแม่ซึ่งเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายยิวต้องหนีระบอบนาซีมาลี้ภัย) ก่อนจะกลับไปเติบโตในเยอรมัน และกลับเข้ามาศึกษาในฝรั่งเศส ที่คณะสังคมวิทยาของมหาวิทยาลัยนองแตร์ (Nanterre) เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเหตุการณ์การเมืองช่วงปี 1968 ของฝรั่งเศส ในฐานะหนึ่งในผู้นำขบวนการนักศึกษาที่เน้นการเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงออกทางเพศ และมีบทบาทในทางการเมืองในฝรั่งเศสและเยอรมันมาตลอด ปัจจุบันเขาเป็นสมาชิกของรัฐสภายุโรปสังกัดพรรคเขียวหรือพรรคสิ่งแวดล้อมจากฟากเยอรมัน และเป็นที่ยอมรับในจุดยืนที่เป็นอิสระ

[1] สนใจดูคลิปบันทึกภาพได้ที่ http://www.lemonde.fr/web/video/0,47-0,54-1068527,0.html(เป็นภาษาฝรั่งเศส)
[2] http://cohn-bendit.de/dcb2006/fe/pub/en มีเนื้อหาสามภาษา คืออังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมัน
[3] Realpolitik หมายถึงการเมืองหรือการทูตที่อยู่บนหลักการแบบ “แพรคติคอล” หรือเน้นผลที่ได้รับเป็นสำคัญ โดยละเลยต่อแนวความคิด ทฤษฎีหรืออุดมการณ์ มักใช้ในทางลบกับการเมืองที่ไร้ศีลธรรมหรือกดขี่
[4] โรซา ลักเซมเบิร์ก (1987-1919) นักคิดแนวมาร์กซิสม์หญิง ชาวยิวโปแลนด์ จบการศึกษาปริญญาเอกด้านกฏหมายและด้านปรัชญาจากมหาวิทยาลัยซูริค หลังจบการศึกษาอาศัยในเยอรมัน มีบทบาทสำคัญในพรรคสังคมนิยมเยอรมัน ได้เขียนบทความและหนังสือหลายชิ้น ทั้งที่วิพากษ์แนวคิดของเลนินและเอ็ดเวิร์ด เบิร์นสไตน์ เธอถูกจับและสังหารเมื่อการปฏิวัติในเบอร์ลินปี 1919 ล้มเหลว ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “มาร์กซิสม์ประชาธิปไตย” ที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยร่วมไปกับแนวคิดในเรื่องการต่อสู้ของชนชั้น



ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
จะเอามาปนกันทำไม เรื่องกีฬากับสิทธิมนุษยชน แล้วโอลิมปิกมันก็เป็นงานของมวลมนุษยชาติ มันไม่ใช่เรื่องของจีนประเทศเดียวนะ

บทความที่ได้รับความนิยม