ทุนนิยมหายนะ

The Shock Doctrine : The Rise of Disaster Capitalism หนังสือเล่มล่าสุดของนักเขียน นักข่าวและคอลัมนิสต์ Naomi Klein เจ้าของผลงาน No Logo มีความน่าสนใจมาก ในการนำเสนอสมมุติฐานเกี่ยวกับ "ทุนนิยมหายนะ" กับการขึ้นมามีอิทธิพลของลัทธิเศรษฐกิจการเมืองแบบเสรีนิยมใหม่ในปัจจุบัน



Naomi พยายามแสดงให้เห็นว่านักเศรษฐศาสตร์คนสำคัญของกลุ่มเสรีนิยมใหม่ Milton Friedman นำหลักการของความกลัวและวิธีการบำบัดผู้ป่วยทางจิตโดยสร้างอาการช็อกมาใช้อย่างไรในระดับสังคม

ในระดับปัจเจก การบำบัดนี้ ไม่เพียงแต่ไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้ แต่กลับเป็นการทำลายสภาวะแห่งเหตุผล และลดทอนให้บุคคลมีสภาพไม่ต่างจากทารก

ในระดับสังคม ความกลัวความไม่มั่นคง เศรษฐกิจตกต่ำ เงินเฟ้อ การตกงาน ความยากจน....วิกฤตเศรษฐกิจ ล้วนเป็นผลมาจากแนวนโยบายที่ฝ่ายเสรีนิยมใหม่เสนอ ซึ่งในทางสังคมและการเมือง ก็ทำให้ประชาชนไม่ต่างจากทารก ที่ต้องพึ่งพาและเชื่อฟังผู้นำ รวมทั้งสามารถบ่อนทำลายเสรีภาพและประชาธิปไตยได้อย่างชะงัดนัก

วิธีการที่ใช้ก็คือวิธีการเดียวกันกับที่ CIA ใช้ทรมานผู้ต้องขังคดีก่อการร้าย และตกเป็นข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วโลก กับการทารุณและละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ถูกคุมขังในคุก Abu Grabi ของอิรัก

ลองดูหนังสารคดีสั้น ที่สร้างจากหนังสือเล่มนี้ โดยเธอเองร่วมกับ Alfonso Cuaron (Children of men)



Naomi Klein พูดถึงแนวคิดและสมมุติฐานของงานล่าสุด



รวมทั้งลองอ่านงานวิเคราะห์ ในฐานะคอลัมนิสต์ ที่เธอพูดถึงแนวคิดทางเศรษฐกิจของ Obama ในการหาเสียง
http://www.thenation.com/doc/20080630/klein

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม